Qui chế dân chủ năm học 2025-2026

Thứ năm - 06/11/2025 09:13
Qui chế dân chủ năm học 2025-2026
ỦBND XÃ DÂN HÒA
TRƯỜNG TH CAO DƯƠNG
 
 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
         

 
 
QUY CHẾ DÂN CHỦ
TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO DƯƠNG
(Ban hành kèm theo quyết định số:166 /QĐ-THCD ngày 12/09/2025)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
            1. Mục đích thực hiện dân chủ trong trường Tiểu học Cao Dương
Thực hiện dân chủ trong Nhà trường nhằm thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều luật Giáo dục quy định, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường, thông qua các hình thức dân chủ: trực tiếp, dân chủ đại diện, đảm bảo cho công chức, viên chức, tổ chức được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến tham gia xây dựng sự nghiệp GD, làm cho sự nghiệp giáo dục thực sự là của dân, do dân và vì dân.
Thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp Nhà nước.
2. Yêu cầu của việc thực hiện dân chủ trong trường TH Cao Dương
Thực hiện dân chủ trong nhà trường phải đảm bảo có sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của Chuyên môn nhà trường, Tổ chuyên môn, tổ Văn phòng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh nhà trường.
Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và Pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương nhà trường.
Xử lý nghiêm minh những hành vi lợi dụng dân chủ, xâm phạm quyền tự do dân chủ, làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
Quy chế này quy định những nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong tất cả các hoạt động của trường Tiểu học  Cao Dương. Những vấn đ
 
cụ thể hoá của quy chế thực hiện dân chủ sẽ được thể hiện ở quy chế làm việc của đơn vị.
II. THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG TRƯỜNG TH CAO DƯƠNG  
            1. Trách nhiệm của hiệu trưởng
a. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động trong nhà trường
Quản lý, điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, cán bộ, giáo viên, học sinh trong quy chế này.
Lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của các cá nhân, các bộ phận, đoàn thể trong trường và có biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng; Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của Hiệu trưởng thì có thông báo cho các cá nhân, bộ phận, đoàn thể trong trường biết và báo cáo lên cấp trên, chờ cấp trên giải quyết.
Thực hiện chế độ hội họp theo đúng định kỳ như: Họp Chi bộ hàng tháng, Họp giao ban đầu tuần, Hội ý các bộ phận các đoàn thể trong trường, Họp Hội đồng sư phạm hàng tháng, sơ kết học kỳ, tổng kết năm học và các kỳ họp đột xuất khác.
Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của Nhà nước, công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá cán bộ, giáo viên; Định kỳ hàng năm, đánh giá xếp loại học sinh theo đúng quy định.
Gương mẫu đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ như: cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường; Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
Bảo vệ và gìn giữ uy tín của nhà trường.
Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới đúng thẩm quyền được giao.
Phối hợp với tổ chức Công đoàn trường tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức mỗi năm một lần đúng theo quy định của Nhà nước.
b. Những việc Hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân, hoặc các tổ chức đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định
Kế hoạch phát triển giáo dục của trường, kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch dạy học và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học.
Quy trình quản lý giáo dục, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, bộ máy trong nhà trường.
Kế hoạch bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, cán bộ, công nhân viên.
Kế hoạch xây dựng CSVC; bảo quản, sử dụng tài sản của nhà trường; an toàn trường học.
Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối làm việc, xây dựng nội quy, quy chế trong nhà trường.
Các báo cáo sơ kết học kỳ, tổng kết năm học.
Những vấn đề chưa có trong quy định này thì Hiệu trưởng sẽ áp dụng theo quy định hiện hành của nhà nước.
            2. Trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên.
a. Giáo viên, cán bộ công nhân viên trong nhà trường có trách nhiệm
Thực hiện các nhiệm vụ và quyền của giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục, Điều lệ trường Tiểu học.
Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại quy chế này.
Kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng: bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền, quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường.
Thực hiện đúng những quy định trong Luật công chức; Luật viên chức; Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của người giáo viên, công nhân viên trong trường, tôn trọng đồng nghiệp và học sinh, bảo vệ uy tín của nhà trường.
b. Những việc giáo viên, cán bộ công nhân viên trong trường được biết, tham gia ý kiến, giám sát kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường về:
Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và nhà nước đối với giáo viên, cán bộ công nhân viên.
Những quy định về sử dụng tài sản, xây dựng CSVC của nhà trường.
Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo.
Công khai các khoản đóng góp của học sinh, việc sử dụng kinh phí và chấp hành chế độ thu, chi, quyết toán theo quy định hiện hành.
Giải quyết các chế độ, quyền lợi, đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên, công nhân viên, học sinh.
Việc thực hiện nâng ngạch công chức, nâng bậc lương, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế thi từng năm học.
Báo cáo sơ kết, tổng kết năm học, nhận xét đánh giá công chức hàng năm.
            3. Những việc học sinh được biết và tham gia ý kiến.
           a. Những việc học sinh được biết
Học sinh phải được biết những nội dung sau đây:
Chủ trương, chế độ, chính sách của Nhà nước, của ngành và những quy định của nhà trường đối với học sinh.
Kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch giáo dục của nhà trường hàng năm.
Những thông tin có liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt và các khoản đóng góp theo quy định.
Chủ trương, kế hoạch tổ chức cho học sinh phấn đấu được kết nạp vào Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường.
          b. Những việc học sinh được tham gia ý kiến
Học sinh được đóng góp ý kiến để xây dựng:
Nội quy, quy định của nhà trường có liên quan đến học sinh.
Tổ chức phong trào thi đua và các hoạt động khác trong nhà trường có liên quan đến học sinh.
Việc tổ chức giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi học tập của học sinh.
            4. Trách nhiệm của nhà trường.
Hiệu trưởng thực hiện hoặc phân công cho cấp dưới thực hiện những việc: Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến trách nhiệm người giáo viên, cán bộ công nhân viên và học sinh trong nhà trường.
Thông báo công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy chế học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỷ luật.
Định kỳ ít nhất trong 1 năm học có 3 lần (đầu năm, giữa năm, cuối năm học) tổ chức Hội nghị các bậc cha mẹ của học sinh để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình của học sinh, thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm lớp là người đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ của lớp mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của học sinh và bậc cha mẹ học sinh để phản ánh cho hiệu trưởng.
Kịp thời thông báo những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước với học sinh, giáo viên và cán bộ, công chức trong nhà trường.
Đặt hòm thư góp ý hoặc hình thức góp ý khác để cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
Giải đáp các ý kiến và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo luật định.
            5. Trách nhiệm của các bộ phận trong bộ, tổ chức trong trường.
          a. Trách nhiệm của các bộ phận trong bộ nhà trường.
Người đứng đầu các tổ chức (Bí thư Chi bộ trường, Bí thư chi đoàn, Tổng phụ trách đội, Chủ tịch công đoàn, Trưởng ban thanh tra nhân dân, Chủ tịch hội chữ thập đỏ trường, trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh, . .  ) là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ trong bàn bạc các chủ trương, các biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy chế dân chủ trong nhà trường để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết; nếu Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Oai để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
          b. Trách nhiệm của cha mẹ HS và BĐDCMHS nhà trường.
          Ban đại diện CMHS trường có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết có hiệu quả những việc có liên quan đến học sinh (quản lý, giáo dục học sinh trong và ngoài giờ học ở trường, . . . )
Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
Vận động cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc thông qua Ban đại diện CMHS trường về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
III. QUAN HỆ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI CƠ QUAN ĐƠN VỊ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG:
          1. Trường Tiểu học  Cao Dương với cơ quan đơn vị cấp trên:
Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; kiến nghị cơ quan, đơn vị cấp trên những vấn đề không phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung trong các chế độ, chính sách, các quy định của pháp luật và trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị cấp trên.
Tham gia đóng góp ý kiến, phê bình đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị cấp trên; có trách nhiệm nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo về chế độ,chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, đơn vị cấp trên yêu cầu.
Báo cáo cơ quan, đơn vị cấp trên tình hình công tác của cơ quan, đơn vị mình theo quy định; đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết thì phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan, đơn vị cấp trên. Nội dung báo cáo lên cơ quan, đơn vị cấp trên phải khách quan, trung thực.
          2. Quan hệ của nhà trường đối với chính quyền địa phương
Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm thực hiện sự chỉ đạo của Đảng Uỷ, UBND xã và đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan chính quyền địa phương, để phối hợp giải quyết những công việc có liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của học sinh.
IV. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN:
Tất cả các cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh, các bộ phận, tổ chức trong trường Tiểu học  Cao Dương có trách nhiệm tổ chức và thực hiện tốt nội dung Quy chế này. Quy chế này sẽ được cụ thể hóa thành quy chế làm việc năm học  2025-2026. Mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh, các bộ phận, tổ  chức trong trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được biểu dương khen thưởng, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
 HIỆU TRƯỞNG





Nguyễn Thị Nhàn
T/M. BCH CÔNG ĐOÀN
CHỦ TỊCH CĐCS




Nguyễn Thị Tuyến
 







 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây